Vintage là gì? Bài trí nội thất theo phong cách Vintage chuẩn

Là một phong cách có ảnh hưởng sâu rộng tới rất nhiều lĩnh vực trong đời sống thường nhật như thời trang, điện ảnh, nghệ thuật hội hoạ và đặc biệt nội thất. Phong cách Vintage đã trở thành 1 thuật ngữ được nhiều người nhắc tới, nhưng để hiểu và cảm nhận tận tường về nó thì không hẳn ai cũng biết. Cùng Nội thất Mộc Style tìm hiểu về style cực kỳ thu hút này bạn nhé!

1. Khái niệm Vintage:

Vintage là thuật ngữ chỉ những món đồ có phong cách cổ, xưa cũ với tuổi đời từ 20-100 năm. Tái hiện lại hoặc có tuổi đời từ những thập niên cũ. Mang nét đẹp nhẹ nhàng, bình dị và đậm dấu ấn của thời gian trên thiết kế.

Xuất hiện lần đầu vào thế kỷ 15,theo một số tài liệu thu thập được thì Vintage có lẽ được bắt nguồn từ từ “vendage” / “vendenge” của người Anh- Pháp, và “vindemia” theo tiếng Latin. Vintage ban đầu là danh từ để dành cho những chai rượu vang hay dầu (oil). Sau đó nó còn được dùng để chỉ cho những chiếc xe cũ – vintage car, có tuổi đời ít nhất 50 năm. Dần dần chúng được xâm nhập, len lỏi vào cuộc sống với khái niệm chỉ những đồ xưa cũ, cổ điển, có tuổi thọ từ 20-100 năm. 

Vintage là gì?Phong cách Vintage có gì độc đáo
Vintage là gì?Phong cách Vintage có gì độc đáo

– Đặc điểm nổi bật của phong cách Vintage

Phong cách Vintage là sự kết hợp giữa các yếu tố cổ điển của thập niên cũ in đậm trong dấu ấn thiết kế. Người ta cũng có thể sưu tập những món đồ cũ. Đồng thời “khai quật” lại những nét thiết kế thịnh hành cách đây hàng chục năm, tái hiện lại vẻ cổ điển của chúng nhưng sáng tạo theo hơi hướng hiện đại tạo nên những sản phẩm đậm chất Vintage.

Phong cách Vintage mang tính hoài cổ, đẹp nhẹ nhàng, bình dị và mang đậm dấu ấn của thời gian. Thứ bạn cảm nhận được rõ nét khi nhìn vào thiết kế vintage không chỉ dừng lại ở cổ, cũ mà hơn thế nó là cả một nghệ thuật sắp đặt, bài trí, tạo hình. Nơi mà thời gian không thể làm chúng bị lu mờ, lạc hậu, lỗi mốt mà đẹp trường tồn cùng thời gian.

Nội thất phòng khách đẹp cổ điển với dấu ấn Vintage
Nội thất phòng khách đẹp cổ điển với dấu ấn Vintage

– Màu sắc sử dụng làm nổi bật phong cách Vintage:

Màu sắc theo phong cách Vintage thiên hướng hoài cổ. Nên màu sắc thường được sử dụng là màu trầm.  

  • Với phong cách Vintage chính thống thì màu nâu, xanh xám, màu rêu phong được ứng dụng cao. 
  • Còn với Phong cách Vintage pha trộn hiện đại thiên hướng lãng mạn thì lại ưa tông màu như be, kem, trắng sữa, màu nude, màu xanh nhạt,….
  • Thậm chí nghệ nhân còn tạo hình cho vải vóc, gỗ, thảm, rèm cửa…bay bạc màu.

Từ đó phân ra 2 trường phái Vintage hoài cổ chuẩn mực và Vintage lãng mạn.

2. Ứng dụng phong cách Vintage vào thiết kế nội thất nhà ở

Vintage luôn là nguồn mạch đem lại cảm  hứng bất tận cho các kiến trúc sư. Không quá hào nhoáng, xa hoa, không kiêu kỳ, choáng ngợp cũng không quá vuông vắn, rõ ràng như phong cách hiện đại. Phong cách nội thất Vintage mang đến vẻ đẹp sang trọng, bình dị. Mang lại cảm giác thoải mái cho không gian ngôi nhà. Từ nội thất cho đến gạch lát nền và cách trang trí đều phải thể hiện được nét sang trọng đồng bộ với nội thất cổ điển để có thể toát lên được khí chất kiêu sa.

Để làm nổi bật được phong cách Vintage trong ngôi nhà bạn không thể thiếu:

– Vật dụng:

Một vài món đồ cổ điển của thập niên trước như chiếc băng cát xét, những chiếc đồng hồ cồ, một chiếc đèn chùm cổ … Đây là những món nội thất không thể thiếu cho một không gian Vintage chuẩn mực.

Nếu bạn không thể sưu tầm được đồ cổ thì có thể tạo hình cố ý. Một vài gợi ý không tồi cho bạn dó là trưng những khung ảnh cũ đã phôi pha theo thời gian.Bộ bàn ghế sofa gỗ phòng khách đã bay bạc màu. 

– Màu sắc:

Tông màu chủ đạo được phân ra làm 2 luồng:

  • Màu nâu sậm của đồ gỗ cổ. Màu xanh rêu của tường. Bạn có thể tạo hình nứt vỡ với những mảng tường đã bong chóc 1 phần vữa trát. Những chiếc rèm vải hay thảm trải sàn nhuộm màu thời gian với chất vải thô xám.
  • Không gian phòng ngủ lãng mạn với chút màu be, những chiếc khăn voan thêu tay với hoa nhỏ li ti. Tông màu hài hoà với xanh trắng nhẹ nhàng, tinh tế. Dù là tông màu sáng nhưng đừng quên làm chúng có chút bạc màu và đừng nên cố làm nổi bật với một vài món đồ sặc sỡ. Với kiểu phong cách Vitage theo trường phái lãng mãn thì tổng thể không gian nên cùng tông bạn nhé.
Phong cách Vintage hơi hướng lãng mạn-noithatmocstyle.vn
Phong cách Vintage hơi hướng lãng mạn-noithatmocstyle.vn

– Cách bài trí:

Đừng nên cố gắng nhồi nhét vật dụng, đừng nên cố gắng tạo điểm nhấn nổi bật với những tông màu khác biệt như xanh dương, vàng cam, đỏ rực…Những món nội thất cố ý làm nổi trội sẽ phản tác dụng lật đổ toàn bộ công sức của bạn. Khiến chúng trở lên lệch tông, kệch cỡm. Thậm chí biến tấu thành phong cách khác như Tân cổ điển hoặc Retro.

Đưa ánh sáng vàng vào không gian sẽ là một lựa chọn khôn ngoan. Với ánh sáng yếu, mảnh,không gian của bạn sẽ trở thêm lung linh, huyền ảo đầy chất thơ.

Phong cách nội thất Vintage với màu nâu trầm, vật dụng hoài cổ
Phong cách nội thất Vintage với màu nâu trầm, vật dụng hoài cổ

Với tất cả những lưu ý trên ắt hẳn bạn sẽ  tạo được không gian mang phong cách Vintage cực chuẩn. Hãy tận hưởng không gian đẹp tinh tế, nhẹ nhàng, lãng mạn mà bạn dày công tạo dựng. Chọn Vintage là bạn chọn tách ra khỏi thế giới ồn ào, xô bồ của hiện tại. Để lại một dấu lặng giữa khúc nhạc réo rắt ngân dài dai điệu du dương, thanh tịnh và yên bình. Sẽ là không ngoa nếu dành danh hiệu đưa bạn trốn khỏi loài người khi đưa Vintage vào thiết kế nội thất.

3. Ứng dụng phong cách Vintage vào bài trí quán cafe

Dù du nhập vào Việt Nam được một thời gian khá lâu nhưng phong cách Vintage vẫn luôn không ngừng nở rộ. Và ngày càng được chào đón mạnh mẽ.

Với phong cách nội thất Vintage cho quán cafe ngoài những yếu tố về chất liệu, màu sắc, cách bài trí như vừa trình bày ở trên. Bạn nên lưu ý thêm vài điểm nho nhỏ: 

  • Gia tăng điểm nhấn vào bàn ghế cafe, quầy bar cafe và những giá kệ trang trí. 
  • Tạo hình tường xưa cũ, nếu có chút rêu phong hay sơn bợt 1 nửa cùng nứt vỡ thì càng tốt. Đây sẽ là lớp nền hoàn hảo để tôn lên nét đẹp của không gian.
  • Bạn nên thu thập càng nhiều đồ cổ xưa càng tốt. Và sẽ là tối ưu nếu chúng có chung 1 chủ đề. Thành công của chuỗi Cafe Cộng có lẽ là một minh chứng hùng hồn cho sự hút khách của phong cách Vintage. 

Một số hình ảnh quán cafe mang phong cách Vintage cho bạn tham khảo:

Phong cách nội thất Vintage với màu nâu trầm, vật dụng hoài cổ
Phong cách nội thất Vintage với màu nâu trầm, vật dụng hoài cổ
Phong cách Vintage cổ điển ứng dụng cho quán cafe đẹp
Phong cách Vintage cổ điển ứng dụng cho quán cafe đẹp
Một góc hoài cổ, lãng mạn của không gian đậm chất Vintage
Một góc hoài cổ, lãng mạn của không gian đậm chất Vintage
Bài trí theo phong cách nội thất Vintage cho quán cafe chuẩn
Bài trí theo phong cách nội thất Vintage cho quán cafe chuẩn

Hi vọng với bài viết này bạn có cái nhìn đa chiều, chính xác hơn về phong cách Vintage. Cũng hi vọng rằng bạn sẽ tìm được ý tưởng hay cho việc bài trí không gian nội thất nhà ở, quán cafe cho riêng mình. vè nếu Nội thất Mộc Style có thể giúp gì được bạn thì đừng ngần ngại gọi ngay cho chúng tôi theo số 0965.382.399/0943.439.588 để nhận tư vấn miễn phí nhé.

Xem thêm 2 phong cách rất được yêu thích khách: Phong cách Scandinavian, Phong cách Rustic

Nội thất Mộc Style– Xưởng thiết kế, sản xuất và thi công nội thất theo yêu cầu uy tín, chất lượng giá rẻ hàng đầu miền Bắc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *