1. Homestay là gì?
Homestay là lưu trú nhà dân. Đây là thuật ngữ chỉ một loại hình lưu trú được yêu thích nhất hiện nay của các phượt thủ, các bạn trẻ và khách du lịch nước ngoài. Nơi mà mọi người được sinh hoạt ăn uống, ngủ nghỉ cùng những người dân địa phương, cùng tham gia các hoạt động như một người dân bản địa. Nhờ mô hình Homestay mà bạn tìm hiểu được sâu hơn nền văn hoá độc đáo cùng lối sống của từng vùng miền.
Nghe thì có vẻ rất thú vị, vậy ưu, nhược điểm của mô hình Homestay là gì? Tại sao nó lại được yêu thích đến vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tiếp nhé!
2. Ưu, nhược điểm của mô hình Homestay. Sức hút từ mô hình Homestay
2.1. Ưu điểm của mô hình Homestay:
– Những ngôi nhà Homestay được bài trí đa phong cách, siêu đẹp, siêu yêu cho bạn những bức ảnh check in so deep
Đi cùng với du lịch, bạn còn có được những bức ảnh cực đẹp tại chính nơi mình ở. Những ngôi nhà Homestay trang trí siêu dễ thương cho bạn tha hồ sống ảo. Những góc nhìn đẹp đên mê mệt để chia sẻ với bạn bè, người thân.
– Lưu trú theo mô hình homestay khách du lịch được giao lưu, gặp gỡ và tìm hiểu nếp sống cũng như phong tục tập quán của người dân địa phương.
Đây là đặc điểm nổi bật đầu tiên của Homestay. Đúng như tên gọi, bạn được lưu trú nghỉ lại nhà dân. Đây là cơ hội vàng để bạn sinh sống như người dân bản địa. Bạn được sống giữa những người dân hiền hoà, chất phác, hiếu khách. Họ sẽ cùng bạn khám phá những phong tục tập quán đặc sắc của vùng đất bạn đặt chân.
– Cùng cộng tác với người dân bản địa khám phá những món ăn ngon, đặc sắc, cùng ăn cùng ở.
- Sống cùng người dân bạn được tự tay vào bếp. Cùng họ nấu nướng, cùng ăn cùng ở sinh hoạt như một thành viên trong gia đình. Bạn sẽ có những trải nghiệm hết sức thú vị mà vẫn có cảm giác ấm cúng, thân thuộc như ở nhà.
- Nhà nghỉ theo hình thức homestay còn được bố trí những khu vực sinh hoạt chung, những khoảng đất rộng riêng để bạn có thể có những bữa tiệc ngoài trời vui vẻ.
– Được đi bất cứ đâu bạn muốn, khám phá mọi khía cạnh của vùng đất du lịch một cách miễn phí, chân thực.
- Những vị chủ nhà dễ tính, hiếu khách luôn sẵn lòng làm hướng dẫn viên du lịch free cho khách hàng. Nhiều chủ phòng homestay còn cung cấp phương tiện di chuyển miễn phí như xe đạp, xe máy. Bạn có thể vòng vòng quanh khu du lịch bất cứ khi nào, đến bất cứ đâu mà không bị ràng buộc.
– Được làm quen với nhiều bạn mới, cùng giao lưu và trao đổi những câu chuyện cuộc sống. Đồng thời phát triển ngôn ngữ bản thân.
Những bạn trẻ, khách du lịch nước ngoài hay phượt thủ có ít nhiều điểm tương đồng. Đều là những người trẻ, đều yêu thích khám phá. Đều năng nổ, hoạt bát, thích giao lưu…Vì lẽ đó những căn nhà Homestay có bố trí không gian sinh hoạt chung hay những phòng nghỉ ghép. Ở đó bạn có thể gặp gỡ nhiều người bạn mới. Chia sẻ kinh nghiệm, rèn luyện kỹ năng giao tiếp. Mô hình này rất được yêu thích ở phương tây và khách du lịch nước ngoài ưa chuộng nhất. Bạn sẽ gặp được nhiều người bạn ngoại quốc. Biết đâu đây là xuất phát điểm cho những mối quan hệ mở rộng về sau. Thật thú vị đúng không nào?
– Homestay cũng là mô hình lưu trú giá rẻ tiết kiệm chi phí cho khách du lịch:
Đây là điểm lưu ý đặc biệt ghi điểm mạnh của mô hình này. Với việc muốn khám phá nhiều hơn vùng đất bạn tới thì chi phí là một vấn đề cần cân nhắc. Nếu bạn ở lại trong thời gian dài thì nên tiết kiệm chi phí hết sức. VÀ việc ngủ nghỉ nên chọn giải pháp tối ưu. Thay vì ở khách sạn, nhà nghỉ đắt đỏ thì ở tại phòng homestay sẽ giúp bạn giảm thiểu chi phí đáng kể.
2.2. Nhược điểm của nghỉ tại Homestay:
- Vốn hướng tới những khách du lịch trẻ yêu thích khám phá nên thường bạn sẽ không có người phục vụ. Bạn sẽ phải tự mình vào bếp trải nghiệm.
- Những dịch vụ ở homestay cũng sẽ không hiện đại, đầy đủ và tiện nghi bằng khách sạn, nhà nghỉ cao cấp. Bạn sẽ phải đối mặt với việc nhiều gia đình cùng sinh hoạt chung cùng 1 nhà vệ sinh, phòng tắm và việc chờ đợi nhau là không tránh khỏi.
- Một số Homestay sẽ khá ồn ào do sinh hoạt chung. Nếu bạn cần sự riêng tư, yên tĩnh thì nên chọn phòng bungalow tách biệt. Điều này cũng đồng nghĩa chi phí sẽ đắt đỏ hơn nhiều.
- Mô hình này đang được rất nhiều khách du lịch yêu thích nên hãy nhanh tay kẻo hết phòng bạn nhé.
Tuy nhiên những nhược điểm trên đều có thể khắc phục được, chủ yếu dựa vào sự chọn phòng của bạn sao cho hợp lý. Homestay luôn bố trí nhiều phòng với nhiều diện tích khác nhau để bạn có đa dạng lựa chọn.
2.3. Sức hút của mô hình homestay:
– Từ góc độ khách du lịch:
Với những phân tích trên, hẳn nhiên bạn có thể thấy tại sao homestay lại được săn đón đến vậy. Với quá nhiều điểm cộng khi lưu trú theo mô hình này. Bạn có thể sẵn sàng xách ba lô lên và đi, đi trốn cùng nhau tới một homestay, bỏ lại cuộc sống xô bồ. F5 lại bản thân để có thêm năng lượng cũng như những trải nghiệm thú vị cho mình. Với chi phí thấp, các bạn còn chần chờ gì mà không lập team du lịch bụi với những trải nghiệm thú vị ngay bây giờ.
– Từ góc độ nhà đầu tư:
Kinh doanh homestay đang bắt đầu nở rộ từ chính nhu cầu cực cao của khách hàng. Có không ít nhà đầu tư đã mạnh dạn lấn sân sang làm homestay và thành công rực rỡ. Nhu cầu cao, chi phí thấp, khả năng thu hồi vốn nhanh, tốc độ phát triển mạnh và bền vững là những yếu tố đắt giá hàng đầu để bạn rót vốn vào cô gà đẻ trứng vàng này.
Tuy nhiên bất cứ khoản đầu tư nào cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng. Nhiều bạn mạo hiểm kinh doanh mà chưa tìm hiểu kỹ cũng đã gặp trái đắng. Vậy đừng dừng lại hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tiếp:” Bí mật Kinh doanh Homestay thành công!”
3. Bật mí bí mật kinh doanh homestay thành công, thu nhập trăm triệu cho người mới bắt đầu
Kinh doanh chưa bao giờ là bài toán đơn giản. Không những bạn phải tìm hiểu kỹ càng loại hình mình kinh doanh, trang trí nội thất độc đáo, riêng biệt mà còn cần khâu maketting, quảng cáo hiệu quả…Vậy bí kíp thành công của homestay là gì? Đó là một tổ hợp rất nhiều khâu hợp lại.
3.1. Đầu tiên, bạn cần chọn địa điểm kinh doanh homestay.
– Địa điểm là yếu tố quyết định hàng đầu cho những khâu chuẩn bị phía sau. Địa điểm ở đây có 2 mặt cần lưu tâm:
-
Địa điểm khu du lịch bạn nhắm tới.
Nếu bạn kinh doanh tại địa phương vậy thì quá thuận lợi, bạn chính là ông chủ là người bạn thân thiết của khách hàng. Bạn am hiểu tận tường khu vực của mình và sẫn sàng chia sẻ cho khách hàng mọi thông tin một cách dễ dàng, chính xác. Nếu bạn kinh doanh ở một nơi khác thì mọi việc có phần khó khăn hơn. Hãy tìm hiểu nhiều hơn về khu vực bạn nhắm tới. Nếu có thể thì hãy ở lại địa danh một khoảng thời gian, hoặc hỏi người thân tại đó để có cái nhìn đa chiều và nằm lòng thông tin cho khách hàng. Việt Nam có thể kể đến những vị trí đắc địa đang được khách du lịch lựa chọn nghỉ tại Homestay hàng đầu như Hà Nội, Sapa, Đà Nẵng, Hội An, Hạ Long, Đà Lạt, Bến Tre, TP.Hồ Chí Minh,…
-
Địa điểm đặt nhà Homestay của bạn.
Tuỳ vào địa phương du lịch với những thế mạnh, cũng như những trải nghiệm mà khách hàng muốn có mà bạn chọn địa điểm đặt nhà cho phù hợp. Một điểm chung là homestay càng rộng rãi, thoáng mát, gần gũi thiên nhiên càng tốt. View đẹp là một điểm cộng lớn giúp bạn hơn đứt các homestay cùng khu vực.
Dựa vào khu vực mà bạn chọn ví trí đặt nhà Homestay.Ví dụ Hà Nội thì nên chọn khu vực dễ dàng đi tới phố cổ, dễ dàng dạo quanh 36 phố phường để trải nghiệm. Sapa thì nên chọn vị trí trên đồi cao, có thể phóng tầm mắt bao quát cả thành phố với non nước hùng vĩ, nên thơ. Dễ dàng di chuyển tới trung tâm thành phố để mua sắm, dạo chợ phiên và khám phá sapa về đêm…
Săn được vị trí đắc địa thì bài toán kinh doanh của bạn đã giải quyết được 1 nửa vấn đề. Lưu ý nho nhỏ: khách hàng ngoài việc du lịch thì việc check in chăm facebook là một trào lưu mạnh mẽ của giới trẻ. Post hình câu like nên vị trí đẹp sẽ đem lại lượng khách thường xuyên và đông đảo cho bạn.
3.2. Nhóm đối tượng bạn nhắm tới.
Bạn cần xác định chính xác nhóm đối tượng mình muốn hướng tới thì mới có thể chọn được phong cách bài trí, diện tích phòng hợp lý.
-
Về độ tuổi: Với những khách du lịch chọn mô hình Homestay thường có độ tuổi từ 18-30 tuổi.
Đây là những khách hàng trẻ, yêu thích khám phá với mong muốn tự mình tìm hiểu về thế giới để có những trải nghiệm chân thực nhất. Đặc điểm lớn nhất của nhóm khách hàng này là yêu thích sự mới lạ. Bạn cần trang trí căn phòng thật độc đáo, mới lạ, thường xuyên thay đổi để đem tới trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Điều này gia tăng lượng khách tìm đến và quay lại. Đến 1 lần là không muốn về, đến 1 lần sẽ nhất định có lần thứ 2. Yếu tố giúp duy trì lượng khách cố định cho homestay.
-
Về quốc tịch: Phân ra là khách du lịch nước ngoài và khách du lịch Việt Nam.
Thông thường khách du lịch nước ngoài là những bạn tây ba lô thân thiện. Đòi hỏi người quản lý phải biết tiếng Anh để nói chuyện, chăm sóc khách du lịch. Đây là một lưu ý quan trọng để bạn tìm người quản lý.
3.3. Bố trí Homestay với nhiều loại phòng cùng kích thước khác nhau.
Để đáp ứng nhu cầu cho đại đa số khách du lịch thì bạn nên bố trí nhiều gian phòng. Kích thước đa dạng từ phòng đơn, phòng đôi đến phòng tập thể.
- Khách du lịch nước ngoài thường đi theo đoàn, bạn cần bố trí phòng rộng hoặc thiết kế giường tầng.
- Với khách du lịch Việt Nam đi theo top tầm 4-6 bạn đi cả nam nữ. Nên bạn có thể bố trí phòng đặt cạnh nhau hoặc giường tầng chung phòng ngăn vách hoặc rèm. Gia tăng sự kín đáo.
- Với những khách du lịch đi theo đôi thì nên bài trí cách kín đáo, lịch sự.
- Phòng ngủ dao động từ 10m2 trở lên. Nhưng tối đa không nên vượt quá 150m2.
3.4. Trang trí nội thất phòng homestay đẹp, độc đáo, ấn tượng
Đây là yếu tố then chốt giúp khách hàng truyền tai nhau và thường xuyên lui tới Homestay của bạn. Đa phần khách du lịch Việt Nam đi trốn tại Homestay muốn có được F5 bản thân. Các bạn trẻ muốn có những trải nghiệm mới. Đồng thời muốn có những bức hình đẹp. Bỏ lại chăn ấm nệm êm với cuộc sống xô bồ, mệt mỏi. Nên yếu tố thẩm mỹ cho homestay cần cân nhắc kỹ. Nếu có thể bạn nên thay đổi phong cách homestay thường xuyên, theo mùa hoặc theo năm để khách du lịch luôn cảm nhận được sự mới mẻ. Thường xuyên quay lại.
Có rất nhiều phong cách để bạn lựa chọn. từ hiện đại, trẻ trung tới hoài cổ xưa cũ. Phong cách nội thất Vintage thời ông bà đầy hoài niệm. Hay phong cách mộc mạc, thân thiện với không gian gỗ, trang trí bằng hoa cỏ, cây lá. Độc đáo với phong cách homestay trên cây hay những ngôi nhà view biển mộng mơ…
3.5. Chọn những món nội thất đẹp từ những nguyên liệu giá rẻ để tiết kiệm chi phí đầu tư homestay:
Bạn nên hạn chế chi phí đầu tư tối đa từ những món nội thất đẹp, giá rẻ có thời gian chuyển đổi thành tiền nhanh. Chúng tôi có một vài gợi ý cho bạn như giường, tủ, bàn ghế từ pallet, giá kệ để đồ tối giản từ sắt và gỗ thông. Hoặc trang trí nội thất từ mây tre, mái lá mộc mạc. Chỉ cần điểm tô thêm không gian với ánh sáng vàng ấm áp từ đèn led hay tua rua bạn đã có một không gian hoàn hảo với chi phí thấp.
Tìm hiểu thêm:
+ 50 mẫu giường pallet giá rẻ, cực đẹp cho phòng ngủ
+ Những mẫu giá kệ trang trí đẹp, giá rẻ cho ngôi nhà của bạn
3.6. Bố trí những vật dụng cần thiết cho homestay như bếp ăn, chỗ đun nấu
Để có được một không gian ấm cúng, thân thiện như ở nhà thì điều cần thiết phải có là bếp ăn hoặc chỗ đun nấu ngoài trời. Khách du lịch rất thích được tự mình vào bếp, hoặc chuẩn bị những bữa tiệc nho nhỏ ngoài trời để thưởng thức đặc sản địa phương. Vậy những dụng cụ làm bếp là cần thiết cho bất kỳ homestay nào.
3.7. Bố trí khoảng 2 nhân viên vệ sinh, phục vụ
Tuy là tự mình khám phá, tự mình trải nghiệm. Nhưng việc dọn dẹp vệ sinh là cần thiết. Bạn phải đảm bảo giữ vệ sinh sạch sẽ khu ở của khách. Hoặc những nhân viên phục vụ, chăm sóc khách hàng nếu cần kiêm luôn hướng dẫn viên du lịch khi du khách có nhu cầu khám phá. Chính bạn hoặc có thể thuê người cộng tác, người làm để đảm bảo những vị khách được chăm sóc tốt nhất. Và giải quyết những vấn đề mà họ vướng phải.
3.8. Khâu maketting, quảng bá Homestay phải được chuẩn bị chu đáo.
Sau khi homestay được hoàn tất, bạn cần chụp những bức ảnh thật đắt. Khoe trọn vẹn những vẻ đẹp không gian nội ngoại thất của bạn. Đồng thời viết bài, đăng hình ảnh lên facebook, zalo, các trang du lịch, rao vặt miễn phí. Phổ rộng tối đa hình ảnh homestay của bạn. Hãy nêu thật chi tiết những gì khách du lịch có thể được trải nghiệm, những ưu điểm riêng có cũng như mức giá thuê phòng của bạn. Đẩy mạnh review-Đây là mục bất cứ vị khách nào muốn đặt phòng cũng sẽ ngó qua. Hãy chăm sóc thật tốt hình ảnh cũng như thương hiệu của bạn.
3.9. Đừng quên những chính sách khuyến mãi, giảm giá và tri ân khách hàng.
Hãy chăm sóc những khách hàng cũ thật tốt. Vì rất nhiều bạn trẻ sẽ lui lại khu vực du lịch nhiều lần trong đời. Nếu bạn chăm sóc tốt thì sẽ có lượng khách cố định thường xuyên quay lại. Việc bổ sung thêm khách du lịch mới sẽ không gặp quá nhiều áp lực. Chính sách đi đầu về giá luôn luôn đúng và đem lại hiệu quả cao. Hãy khai thác triệt để.
Đừng quên thường xuyên thăm hỏi, xin ý kiến đánh giá góp ý từ khách hàng để có thể có một homestay hoàn hảo, phục vụ khách hàng được tốt nhất.
Hãy cân nhắc có nên làm một quán cafe nho nhỏ, một quầy bar xinh xắn để phục vụ bữa sáng cho khách hàng hay không? Rất nhiều ý tưởng sẽ được sự góp ý có chọn lọc của khách hàng mà hình thành.
Hi vọng với bàn viết này bạn có thêm thông tin về mô hình Homestay đang rất được ưa chuộng hiện nay. Chúc bạn có một chuyên du lịch thú vị hay những món đầu tư thông minh!
Có thể bạn quan tâm
Thi công nhà hàng Nhật Bản Furyu Restaurant
Vùng đất Nhật Bản xinh đẹp với ẩm thực tươi ngon, hấp dẫn luôn là...
Th8
15 cách trang trí quán ăn đẹp hút khách nhất bạn cần tham khảo
Bạn nghĩ việc trang trí quán ăn đẹp có cần thiết hay không? Trong một...
Th6
Lập kế hoạch kinh doanh quán cafe đầy đủ nhất
Các bước lập kế hoạch kinh doanh quán cafe theo trình tự đầy đủ nhất...
Th6
[40+] Mẫu tủ quần áo trẻ em siêu xinh, giá tốt
Một không gian riêng độc đáo cho bé sẽ giúp các bạn nhỏ có những...
Th5
Có nên mua tủ quần áo gỗ công nghiệp? Ưu, nhược điểm
Tủ quần áo là món đồ nội thất tốn chi phí lớn nên cần lựa...
Th5
Khám phá top tủ quần áo 4 cánh bán chạy nhất 2024
Tủ quần áo 4 cánh có thể coi là top những sản phẩm được ưa...
Th5
Chỉ đường